Sort by
Sort by

ใช้ชีวิตให้สนุกในหน้าฝน

ใช้ชีวิตให้สนุกในหน้าฝน
เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย การดูแลสุขภาพจึงต้องเปลี่ยนตามเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและสดใสตลอดเวลา ยิ่งหน้าฝนที่เดี๋ยวกลางวันร้อนจัด กลางคืนฝนตก หรือเช้าหนาวสั่น พอบ่ายฝนก็ตกหนักอีกครั้ง จนอุณหภูมิในร่างกายปรับไม่ทันส่งผลให้ต้องวิ่งเข้าโรงพยาบาลหาหมอกันใหญ่

นอกจาก “โรคหวัด” จะระบาดมากในหน้าฝน อีกอาการที่ควรระวังไม่แพ้กันคือ “ภูมิแพ้” เพราะปัจจุบันคนที่เป็นภูมิแพ้มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากใช้ชีวิตในเมืองที่เต็มไปด้วยฝุ่นควัน ไอเสีย และยาฆ่าแมลงจนจามฟุดฟิด มีน้ำมูกใสๆ ตลอดเวลา ซึ่งความร้ายแรงแม้จะดูไม่อันตรายเท่ากับโรคหวัด แต่ในความเป็นจริงแล้วรุนแรงกว่าในระยะยาว เพราะอาการจะเป็นเรื่อยๆ ไม่หายขาดเหมือนโรคหวัด แถมเมื่อไหร่ที่ปล่อยให้ร่างกายอ่อนแอ ภูมิแพ้จะกำเริบและเป็นหนักในทันที

มาลองทำความรู้จักกับ “ภูมิแพ้” ให้ลึกซึ้งกันดีกว่า

เกิดจากอะไร
: โรคภูมิแพ้นั้นเกิดจากร่างกาย เยื่อบุจมูก ตา หรือหลอดลมสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ในสิ่งแวดล้อม เช่น เกสรดอกไม้ ซากแมลง ฝุ่น เชื้อรา ขนสัตว์ ฯลฯ แล้วเกิดปฏิกิริยาของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เยื่อบุบวม มีน้ำมูกไหล จาม หลอดลมอักเสบ อาการเหล่านี้จะเกิดกับผู้ที่แพ้ต่อสิ่งสัมผัสต่างๆ เท่านั้น ไม่ใช่ทุกคนที่จะแพ้และมีอาการเหมือนกันหมด

เวลาไหนควรระวังมากที่สุด : ช่วงหน้าฝนที่อากาศชื้นจะส่งผลให้เชื้อราตามสถานที่ต่างๆ เติบโตได้ดีที่สุดคือช่วงเวลาที่อาการภูมิแพ้จะเกิดขึ้นได้ง่าย

ดูแลร่างกายอย่างไรดี : ควรดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ตากฝน หรือถ้าถูกละอองฝนก็ควรเช็ดตัวให้แห้ง ถ้าศีรษะเปียกฝนก็ควรสระผมและเช็ดและอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าทำร่างกายให้อบอุ่นทันที

อาหารสำคัญแค่ไหน : อาหารเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยป้องกันและบรรเทาอาการโรคภูมิแพ้ได้ โดยเฉพาะอาหาร 4 ประเภทดังต่อไปนี้
  • กรดไขมันโอเมก้า-3 พบมากในเมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ถั่วเหลือง ผักใบสีเขียวเข้ม ปลาที่อาศัยในแหล่งน้ำเย็น เช่น ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล และปลาทะเลต่างๆ
  • วิตามินซี เป็นยาปฏิชีวนะธรรมชาติ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันป้องกันโรคหวัดและภูมิแพ้ พบมากในผักและผลไม้สด ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ฝรั่ง มะเขือเทศ สตรอเบอรี
  • ควอร์ซิติน มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ พบมากในหัวหอม แอปเปิ้ล ชาเขียว 
  • แมกนีเซียม ช่วยรักษาหลอดลมอักเสบและป้องกันโรคหืดได้ พบมากในเต้าหู้ ถั่ว ผักใบเขียว ผักกวางตุ้ง สาหร่ายทะเล
หลีกเลี่ยงอาหารอะไรบ้าง : ส่วนอาหารที่คนที่เป็นโรคภูมิแพ้ควรหลีกเลี่ยงก็คืออาหารที่มีเกลือ ไขมัน และโปรตีนจากนมและไข่ รวมทั้งน้ำมันมัสตาร์ด เนยถั่ว น้ำมันเนย

ป้องกันอย่างไร : วิธีป้องกันภูมิแพ้ง่ายๆ คือการป้องกันโอกาสที่จะทำให้เชื้อราเกิดขึ้นในสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว โดยเฉพาะภายในบ้าน เริ่มต้นจากการรักษาความสะอาดของห้องน้ำและห้องครัวไม่ให้อับชื้น ไม่ปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ชิดตัวบ้านมากนัก เพราะรากของต้นไม้จะนำความชื้นไปสู่ฐานรากของบ้าน หมั่นตรวจสอบท่อน้ำประปา สายยาง และปั๊มน้ำอย่างสม่ำเสมอ ถ้ามีการรั่วซึมก็ควรซ่อมแซมทันที ตรวจดูท่อน้ำทิ้งและรางน้ำต่างๆ ในบริเวณบ้าน ไม่ให้อุดตันหรือเต็มไปด้วยสิ่งสกปรก และหมั่นตรวจสอบรอยรั่วบริเวณหน้าต่าง ประตู และช่องลม

อุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านก็เช่นกัน อาทิ พรมก็ไม่ควรปล่อยให้เปียกชื้น ไม่ควรเก็บหนังสือพิมพ์ กระป๋อง ขวดเก่าๆ เอาไว้ในบ้านเพราะเป็นแหล่งสะสมเชื้อรา หมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศในเครื่องฟอกอากาศ หรือเครื่องปรับอากาศอย่างน้อยทุก 3 เดือน หมั่นรักษาความสะอาดของสัตว์เลี้ยงในบ้าน เวลาทำความสะอาดบ้านก็เลือกใช้สารทำความสะอาดที่มาจากธรรมชาติแทนสารเคมี

หากดูแลทุกๆ ปัจจัยที่อาจทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้แล้ว โอกาสที่จะต้องเสี่ยงกับอาการภูมิแพ้ก็จะลดลง อีกทั้งยังทำให้ร่างกายแข็งแรง พร้อมสดใสรับความสดชื่นในหน้าฝนได้อย่างเต็มที่